Thiết kế logo là một việc cần thiết để thương hiệu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Một logo ấn tượng, hiệu quả giúp thương hiệu giảm thiểu được nhiều chi phí, làm cho khách hàng chú ý đến doanh nghiệp nhiều hơn và tạo được nhiều giá trị hơn nữa. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu thiết kế logo là gì và những điều cần biết hơn về thiết kế logo nhé.
1. Thiết kế Logo là gì ?
Logo là một biểu tượng đồ họa, hình ảnh được thiết kế đặc biệt, mang ý nghĩa đại diện cho một tổ chức, doanh nghiệp. Một logo phải thể hiện được giá trị mà công ty đó muốn giới thiệu cho công chúng, phải khác biệt, ấn tượng và tạo được dấu ấn mạnh trong tâm trí khách hàng. Hiện nay ở bất kỳ nơi đâu, trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, logo đều rất quan trọng, đơn giản như một cuộc thi cũng có logo hay một quán ăn, quán cà phê nào cũng có logo. Từ đó ta thấy được tầm quan trọng của logo.
Một logo đầy đủ bao gồm biểu tượng, tên thương hiệu, slogan hay tagline, màu sắc và font chữ sẽ giúp cho khách hàng mục tiêu dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Nhưng đôi khi, không nhất thiết một logo phải có đầy đủ những yếu tố trên, chỉ cần một thiết kế đơn giản nhưng cũng giúp khách hàng nhận biết nhanh chóng được thương hiệu và thể hiện được giá trị của doanh nghiệp.
Thiết kế logo là quá trình sắp xếp các bố cục để tạo ra một biểu tượng đại diện cho thương hiệu hay doanh nghiệp, để từ đó giúp doanh nghiệp tạo độ nhận diện trong thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng.
2. Tầm quan trọng của thiết kế logo
Ngày nay có vô vàn doanh nghiệp cùng kinh doanh một lĩnh vực, nếu không có gì để phân biệt giữa những doanh nghiệp này thì khách hàng sẽ phải đối mặt với vô vàn lựa chọn, doanh nghiệp từ đó cũng mất đi lợi thế cạnh tranh. Đó là lý do mà logo ra đời, vừa là giải pháp cho doanh nghiệp vừa là cho khách hàng. Ngoài ra, dưới đây chúng tôi cũng cung cấp thêm một vài lý do để lý giải về tầm quan trọng của thiết kế logo:
Thể hiện giá trị, tầm vóc của thương hiệu
Thiết kế logo hoàn hảo, thành công là một thiết kế đúng với hình tượng mà thương hiệu đang theo đuổi. Logo đó cho thấy những giá trị mà doanh nghiệp muốn thể hiện. Điều đó sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận thấy đâu là thương hiệu mình mong muốn và với logo của thương hiệu đó cũng giúp khách hàng thể hiện được phong cách của bản thân với mọi người xung quanh.
Tạo dấu ấn khác biệt
Logo được tạo nên để giúp khách hàng phân biệt thương hiệu của doanh nghiệp với đối thủ. Logo vừa khác biệt, vừa ấn tượng, phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu giúp thương hiệu nổi trội hơn so với đối thủ cạnh tranh, dễ dàng giành được ưu thế trước khách hàng.
Xây dựng, quảng bá thương hiệu
Một khi thiết kế logo thành công giúp khách hàng hoàn toàn nhận ra thương hiệu, doanh nghiệp khi họ nhìn thấy logo đó. Đó chính là dấu hiệu tốt cho thấy logo giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh, logo cho thấy sự chuyên nghiệp, uy tín của thương hiệu đó.
Tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
Có một sự thật rằng, khách hàng thích mua hàng theo thói quen, vì nó giúp giảm thời gian mua sắm của họ. Nếu một thương hiệu có logo, khi khách hàng đã nhận định rằng sản phẩm của thương hiệu này dùng tốt thì bất kỳ khi nào nhìn thấy logo này, họ sẽ không ngần ngại chọn mua. Và họ cũng sẽ tiếp tục giới thiệu thương hiệu cho bạn bè, người thân của mình.
3. Các dạng thiết kế logo phổ biến nhất
Như ở trên đã nói, logo bao gồm nhiều thành phần, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ cho tất cả thành phần đó vào làm logo, điều đó sẽ rất cồng kềnh, gây rối mắt và hoàn toàn phản tác dụng. Sau đây là một vài thiết kế logo phổ biến và thành công nhất:
Thiết kế logo dạng chữ
Thiết kế kiểu này thường là cách tân chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu, tạo nên sự sang trọng và gây ấn tượng mạnh với thiết kế đơn giản nhưng hút mắt. Với logo dạng này, khách hàng sẽ dễ dàng thốt lên tên thương hiệu khi nhìn thấy đầu tiên. Ví dụ điển hình là hãng máy tính Hp là mẫu logo dạng chữ rất thành công.
Thiết kế logo dạng từ
Với dạng này, có nghĩa logo sẽ là tên đầy đủ của thương hiệu, tuy an toàn nhưng hoàn toàn giúp khách hàng dễ nhận diện. Nhưng điều này sẽ chỉ hợp với những thương hiệu có tên ngắn gọn, vừa phải, dễ đọc, dễ nhớ còn đối với tên thương hiệu dài, khó đọc thì nó sẽ khiến khách hàng phớt lờ và gây nhàm chán. Ví dụ thành công cho thiết kế logo dạng từ có thể nói đến Cocacola, Vinamilk…
Thiết kế logo dạng hình ảnh
Gây ấn tượng ngay với khách hàng bằng hình ảnh có vẻ sẽ khó khăn, khi đó phải là hình ảnh mang tính đại diện cho thương hiệu, doanh nghiệp. Nó phải mang ý nghĩa gợi mở, tạo tính tò mò và phải gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu để họ khám phá nó. Và logo đó phải thể hiện được giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải. Thành công nổi bật với dạng logo này có thể nói đến Apple với hình trái táo mất góc…
Thiết kế logo dạng trừu tượng
Một mẫu thiết kế vô cùng ấn tượng, tạo sự tò mò cho người xem nhưng nó phải truyền tải được điều gì đó để khách hàng có thể liên tưởng nó đến ngay thương hiệu. Logo đó có thể là một hình đơn giản nhưng phải mang ý nghĩa lớn, tạo dấu ấn khác biệt cho thương hiệu. Thiết kế này được hai nhà Nike và Adidas thực hiện rất thành công.
Thiết kế logo dạng linh vật
Đây là mẫu thiết kế đầy thiện cảm, mang đến sự gần gũi và dễ dàng tiếp cận được khách hàng và truyền tải tôn chỉ kinh doanh của thương hiệu. Thiết kế này thường thấy ở các quán đồ ăn, uống nhằm thu hút, tạo thiện cảm cho khách hàng.
Thiết kế logo dạng kết hợp
Đó là dạng kết hợp cả chữ và hình ảnh hay biểu tượng để nhắc nhớ cho khách hàng và giúp thương hiệu in đậm dấu ấn vào tâm trí khách hàng. Đây là kiểu thiết kế có vẻ an toàn, nhưng đòi hỏi làm sao cho thiết kế không bị rối và nhìn vào phải hài hòa, cân đối.
4. Các bước thiết kế logo
Bước 1: Nghiên cứu, phân tích thị trường để tìm kiếm ý tưởng
Điều đầu tiên, bạn cần nghiên cứu kỹ lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động và các đối thủ của mình để tìm kiếm ý tưởng. Tránh gây trùng lặp với logo của các đối thủ đi trước, xác định định điểm mình cần làm nổi bật và các tiêu chí quan trọng.
Bước 2: Thiết kế, phác thảo ý tưởng
Tạo ra nhiều bản phác thảo, thiết kế và lựa chọn bản nào phù hợp nhất đáp ứng các tiêu chí đề ra trước đó của doanh nghiệp.
Bước 3: Chỉnh sửa hoàn chỉnh
Cải tạo bản vẽ cuối cùng, xem xét lại một lần nữa các lưu ý quan trọng để đưa vào sử dụng.
Bước 4: Bảo vệ bản quyền
Doanh nghiệp cần xem xét đăng ký bản quyền sở hữu logo này để được bảo vệ trước pháp luật, đảm bảo nó không bị người khác sử dụng để hưởng lợi.
Bước 5: Cập nhật, thay đổi khi cần thiết
Khi đã đưa vào hoạt động cũng không có nghĩa là logo của bạn đã hoàn thiện, cho đến một thời điểm nào đó, logo đó cũng có thể phải sửa lại để hợp lý hơn.
5. Những lưu ý khi thiết kế logo
Như đã nói ở trên, đầu tiên logo phải khác biệt, tránh thiết kế gần giống với bất kỳ thương hiệu nào, điều đó sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn và nhớ đến thương hiệu khác thay vì thương hiệu bạn.
Thứ hai, logo được thiết kế cần đơn giản, dễ nhớ, nhưng cần có ý nghĩa, nếu không nó cũng sẽ không đọng lại được giá trị gì trong tâm trí khách hàng.
Thứ ba, thiết kế logo cần để ý màu sắc, chọn những màu hài hòa, màu sắc đơn giản, dễ chịu để tạo ấn tượng tốt cho người xem.
Thứ tư, logo cần thích nghi được với mọi môi trường, thương hiệu của doanh nghiệp bạn có thể đi đến bất kỳ mọi địa phương hay bất kỳ nước nào, do đó doanh nghiệp cần phải cân nhắc thiết kế logo đáp ứng được mọi điều kiện có thể xảy ra.
6. Phần mềm thiết kế logo miễn phí
Bạn có thể tham khảo một vài phần mềm hay webiste để thiết kế logo miễn phí cho doanh nghiệp như Canva, Squarespace, Graphicsprings, Shopify Logo Maker, Hipster, Uplevo, Ucraft, Free Logo Design, LogoMakr, Designmantic…
Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến thiết lế logo, nếu bạn đang quan tâm và mong muốn tìm kiếm một dịch vụ thiết kế logo uy tín, chất lượng hay liên hệ ngay với Zoom để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.