Nhắc đến thiết kế thương hiệu thì người ta sẽ nghĩ đến chỉ có doanh nghiệp, tổ chức mới cần làm những điều đó, nhưng không thiết kế thương hiệu dành cho mọi đối tượng từ cá nhân đến tổ chức, doanh nghiệp. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thiết kế thương hiệu là gì và chúng ta cần làm gì nhé?
1. Thiết kế thương hiệu là gì?
Thiết kế thương hiệu là quá trình tạo dựng hình ảnh cho một tổ chức hay một cá nhân để tạo nên sự khác biệt trong mắt người xem, nghĩa là bạn tạo ra ấn tượng gì khác so với các đối thủ của mình.
Thiết kế thương hiệu có vẻ sẽ là khái niệm xa vời, nhưng thực tế nó lại rất gần gũi. Dưới góc độ doanh nghiệp, thiết kế thương hiệu là doanh nghiệp đó cần làm cho hình ảnh, vị trí của mình luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng mục tiêu khi mua hàng. Ví dụ, khi cần mua kem đánh răng, tôi sẽ nghĩ tới đầu tiên là kem đánh răng P/S với câu quảng cáo quen thuộc “Ngừa sâu răng vượt trội”. Như vậy có nghĩa là P/S đã thiết kế thương hiệu thành công khi chỉ cần tôi muốn mua kem đánh răng sẽ nghĩ đến thương hiệu đầu tiên trong đầu.
Dưới góc độ cá nhân, mỗi người cần thiết kế thương hiệu của bản thân làm sao cho khi người khác nhớ đến mình sẽ có một ấn tượng gì đó đặc biệt, nổi bật trong tâm trí họ. Ví dụ, đối với một sinh viên, nếu họ tích cực tham gia các hoạt động của trường, câu lạc bộ, tham gia các cuộc thi và đạt được giải cao hay thường xuyên có mặt trong danh sách học bổng của khoa, thì vô hình dần dần bạn đó sẽ được rất nhiều người biết đến với tài năng vượt trội, khi nhắc đến khoa đó, người ta sẽ nhớ đến bạn ấy đầu tiên.
Như vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản thiết kế thương hiệu là gì và ai cũng có thể thiết kế thương hiệu. Vậy bạn có đoán ra được vì sao phải thiết kế thương hiệu không?
2. Thiết kế thương hiệu mang lại lợi ích gì?
Đến đây, bạn cũng biết thiết kế thương hiệu rất quan trọng vậy bạn có biết tác dụng mà thiết kế thương hiệu mang lại hay không? Dưới đây là các lợi ích mà thiết kế thương hiệu sẽ mang lại cho một cá nhân, tổ chức:
Tạo lợi thế cạnh tranh
Thiết kế thương hiệu mà khác biệt, ấn tượng và thu hút sẽ là giúp doanh nghiệp hay tổ chức có lợi thế cạnh tranh rất lớn, khách hàng mục tiêu của họ sẽ chú ý đến doanh nghiệp đó đầu tiên và dĩ nhiên là sẽ có sự ưu tiên để lựa chọn những thứ đến trước để giảm bớt thời gian, chi phí cho mình.
Gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu
Bất kỳ một doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng đều đang cố gắng thiết lập hình ảnh thương hiệu của mình để gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu, nếu họ thành công trong việc thiết kế thương hiệu sẽ là công cụ tốt nhất đạt được điều đó. Khách hàng mục tiêu nhớ đến thương hiệu và hài lòng với sản phẩm, dịch vụ sẽ đại sứ truyền tải hình ảnh thương hiệu đến nhiều khách hàng mới hơn.
Kết nối cảm xúc
Khi thiết kế thương hiệu thành công, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ lưu lại một ấn tượng, cảm xúc gì đó cho khách hàng mục tiêu của mình. Họ sẽ cảm thấy tự hào, hay cảm thấy hài hước… khi nhớ đến thương hiệu đó, điều đó cho thấy thương hiệu đã thực sự thành công trong việc truyền tải những cảm xúc tích cực cho khách hàng mục tiêu của mình.
Nhận diện thương hiệu
Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất khi thiết kế thương hiệu là làm sao để tăng được độ nhận diện thương hiệu, chỉ cần nhìn thấy logo, hình ảnh hay màu sắc là sẽ nhớ đến thương hiệu đầu tiên. Trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp vô cùng thành công trong việc thiết kế thương hiệu, tiêu biểu như Cocacola hay Pepsi… đúng không ạ.
3. Bắt đầu thiết kế thương hiệu từ khi nào?
Thiết kế thương hiệu không bao giờ là muộn, bất kể bạn là cá nhân hay doanh nghiệp thì thiết kế thương hiệu đều quan trọng. Thiết kế thương hiệu không đơn giản chỉ là tạo ra một cái logo, hay một câu tagline hay, mà nó còn cần làm nhiều hơn nữa, nó cần được xây dựng bài bản, thiết lập 1 quy trình chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp ra đời sớm và ngay lập tức thiết kế thương hiệu là điều cần thiết tạo ra lợi thế hơn đối thủ, nhưng không có nghĩa một doanh nghiệp ra đời sau sẽ thất bại. Chỉ cần doanh nghiệp bạn xây dựng được một lộ trình, chiến dịch hợp lý thì thời gian không còn là vấn đề.
Dĩ nhiên, hãy bắt đầu thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp, bản thân ngay từ bây giờ nhé.
4. Thiết kế thương hiệu bao gồm những gì?
Đặt tên thương hiệu
Điểm bắt đầu cho quá trình thành lập doanh nghiệp cũng có thể nói đến là đặt tên thương hiệu, một cái tên dễ nhớ, gây ấn tượng tốt, thể hiện được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là điều cần thiết.
Thiết kế logo thương hiệu
Quy trình thiết kế thương hiệu tất nhiên không thể thiếu logo, nó sẽ là hình ảnh đi theo thương hiệu trên mọi mặt trận. Nó cần thể hiện được giá trị, tinh thần của doanh nghiệp nhưng cũng phải có dấu ấn riêng, thu hút, hài hòa tạo ấn tượng cho người xem.
Bộ nhận diện thương hiệu
Một bộ nhận diện thương hiệu nhất quán nhưng độc đáo, khác biệt là điều cần thiết để thiết kế thương hiệu thành công. Một bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm:
- Nhận diện thương hiệu cơ bản: Tên thương hiệu, Logo, Tagline, slogan…
- Nhận diện thương hiệu văn phòng: Tiêu đề thư, hóa đơn, name card, phong bì thư, đồng phục, huy hiệu…
- Nhận diện thương hiệu trên sản phẩm: Thiết kế bao bì, tem nhãn, phiếu bảo hành sản phẩm.
- Nhận diện thương hiệu ngoài trời: Banner, poster, standee…
- Nhận diện thương hiệu marketing: Thiết kế catalogue, thiết kế profile, brochure, website, TVC quảng cáo…
Tùy vào mục đích mà doanh nghiệp có thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu khác nhau.
Bảo hộ thương hiệu
Đây là quy trình thủ tục pháp lý. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm và dịch vụ mà mình đang kinh doanh để được bảo hộ trước pháp luật.
5. Các bước để thiết kế thương hiệu thành công?
Đến đây, bạn có tò mò về các bước để thiết kế thương hiệu thành công hay chưa? Dưới đây là các bước mà chúng tôi cho rằng sẽ là yếu tố để doanh nghiệp, tổ chức thiết kế thành công thương hiệu của mình.
Bước 1: Khảo sát, phân tích, đánh giá thị trường
Bước đầu tiên của mọi hành động đó là phân tích, đánh giá thị trường, doanh nghiệp cần xem xét đối thủ của mình đã làm được những gì, còn thiếu những gì, để xây dựng được chiến lược cho doanh nghiệp mình, làm sao để thiết kế thương hiệu của mình phải khác biệt, học hỏi điểm mạnh từ đối thủ, hoàn thiện điểm yếu của họ, làm cho sản phẩm của doanh nghiệp mình hoàn hảo hơn nhưng vẫn có điểm riêng.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần xác định doanh nghiệp mình đang làm cái gì, làm cho ai. Xác định khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng, làm sao cho thương hiệu của mình phải tạo được ấn tượng cho đối tượng mình hướng đến, làm cho họ yêu thích, dễ nhớ tới thương hiệu hơn.
Bước 3: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Như đã nói ở trên, bộ nhận diện thương hiệu cần nhất quán mà độc đáo, hãy cho khách hàng thấy rằng bạn khác biệt và nổi trội hơn đối thủ.
Bước 4: Tuyên bố sứ mệnh, giá trị cốt lõi
Doanh nghiệp phải cho thấy giá trị mình mang lại cho khách hàng là gì, tham vọng, mục tiêu hướng đến của mình là gì để khách hàng hiểu được và ấn tượng về doanh nghiệp. Từ đó hình thành những dấu ấn của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bước 5: Xây dựng tính cách thương hiệu
Khách hàng thường tìm đến những thương hiệu có cá tính, phong cách giống mình, điều đó sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp để thể hiện mình phù hợp với khách hàng và khiến cho họ yêu thích.
Bước 6: Tiến hành các chiến lược quảng bá thương hiệu
Dĩ nhiên doanh nghiệp làm mọi thứ không thể diễn ra trong âm thầm, chờ đợi khách hàng biết đến mình được. Doanh nghiệp phải có chiến lược truyền thông cho các hoạt động của mình, để nhiều người biết đến hơn nữa, tạo ấn tượng cho khách hàng mục tiêu của mình. Nhưng các chiến lược truyền thông đã quá phổ thông, doanh nghiệp phải làm cho các sản phẩm của mình hiện lên ngắn gọn, truyền tải thông tin 1 cách xúc tích, dễ hiểu, mà gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu của mình.
Bước 7: Tạo sự nhất quán thương hiệu trên các kênh truyền thông.
Doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ, nhưng nó không nhất quán thì khách hàng sẽ không bao giờ nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó cần có sự thống nhất, liên quan trong mọi hoạt động, cho thấy được tính nhất quán, thể hiện rõ được giá trị cốt lõi, sứ mệnh mà doanh nghiệp đã đề ra.
Bước 8: Bảo hộ thương hiệu
Mọi thiết kế thương hiệu đều cần được bảo hộ bởi pháp luật, việc đăng ký bản quyền cũng giúp nâng cao giá trị của doanh nghiệp và có uy tín hơn trước khách hàng của doanh nghiệp.
Trên đây là tổng hợp các kiến thức cần có về thiết kế thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó để xây dựng thương hiệu ngay bây giờ. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ với Zoom, mọi quy trình thiết kế thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công.