Chụp ảnh món ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo marketing của nhà hàng. Vì hầu hết các chiến dịch tiếp thị trên các phương tiện truyền thông đều được thực hiện bằng hình ảnh. Do đó chụp ảnh món ăn là sự đầu tư thiết yếu của các nhà hàng nếu muốn đạt hiệu quả cao trong kinh doanh ẩm thực. Dưới đây là những tips chụp ảnh món ăn để có bộ ảnh vừa đẹp, vừa ngon mắt.
Tips chụp ảnh món ăn đẹp, chuyên nghiệp và nghệ thuật
Setup ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ ấn tượng của một bức ảnh. Với đồ ăn, cũng không ngoại lệ và nguồn sáng lý tưởng nhất là ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Nhờ có ánh sáng, món ăn sẽ trông hấp dẫn, nổi bật hơn rất nhiều.Chính vì vậy, khi setup cho buổi chụp hình món ăn bạn nên:
- Nên setup chụp hình trong nhà trên bệ cửa sổ, tận dụng nguồn sáng tự nhiên từ cửa sổ, tránh chụp ảnh ngay dưới ánh sáng mặt trời vì việc làm này có thể khiến ảnh bị phơi sáng hoặc đổ bóng gắt.
- Khi chụp hình ngoài trời, nên chụp ảnh ở trong sân vườn, dưới bóng râm để ánh sáng trông dịu hơn.
- Tận dụng ánh sáng ở hông để cân bằng cũng như làm nổi bật kết cấu các món ăn như sandwich, burger…
- Tránh chụp ảnh món ăn ở nơi thiếu sáng vì nó sẽ làm màu hình ảnh và khiến món ăn trông không còn hấp dẫn, ngon miệng.
Để có một bức ảnh món ăn hấp dẫn, chúng phải được đặt dưới một nguồn sáng đều, rọi rõ được từng góc và chi tiết trên bề mặt món ăn thì khi lên hình món ăn mới sinh động.
Sắp xếp bố cục và góc chụp phù hợp
Chọn góc chụp và sắp xếp một bố cục chụp ảnh món ăn phù hợp sẽ giúp làm tăng thêm độ hấp dẫn, thơm ngon cho món ăn đối với người xem.
Với những món ăn được đựng trong tô, bát, đĩa thì chúng ta ưu tiên chọn góc chụp từ trên cao xuống, chụp ngang là một lựa chọn hoàn hảo. Bởi đây là góc nhìn trực diện sẽ phô ra toàn bộ chi tiết, kết cấu, decor và phần bày biện làm nổi bật được màu sắc của món ăn cho người xem thấy rõ. Tuy nhiên với những món ăn dạng xếp chồng nhiều lớp như bánh burger, mille crepe, pancake… thì chụp góc chếch 45 độ sẽ giúp thực khách thấy rõ các lớp, màu sắc của món ăn.
Về bố cục thì có nhiều bố cục chụp hình món ăn khác nhau cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên chụp hình món ăn theo 3 bố cục phổ biến rất được ưa chuộng là đặt ở vị trí chính giữa, ½ hoặc ⅓ khung hình. Các vị trí đặt món ăn này vừa làm nổi bật món ăn, vừa khiến bố cục bức ảnh trông hài hòa, cân đối.
Chuẩn bị phông nền và trang trí món ăn
Phông nền luôn đóng vai trò quan trọng vào thành công của bức ảnh đẹp. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm setup trang trí hay chụp hình đồ ăn bằng điện thoại, hãy ưu tiên những phông nền đơn giản, không quá nổi bật làm chiếm mất spotlight của món ăn.
Bạn có thể sử dụng những vật đơn giản để tạo phông nền như khăn trải bàn, mặt bàn đá hoặc gỗ, hay họa tiết kẻ ô, một chút cây cỏ của thiên nhiên sẽ giúp món ăn thêm hấp hẫn và ngon mắt hơn nhiều. Và có thể chỉ đơn giản là mặt đĩa đựng đồ ăn. Chú ý nên chọn tông màu phông nền cần phù hợp với màu sắc của món ăn.
Để tăng giá trị thẩm mỹ cho món ăn, ngoài phông nền bạn có thể trang trí cho món ăn với các nguyên liệu liên quan như đồ uống, rau thơm, trái cây, gia vị,… Một món ăn ngon mắt kết hợp với cách bày trí, background chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt thì còn gì bằng.
Giữ màu sắc chân thật của món ăn, đồ uống
Quá nhiều đạo cụ hay nhiều màu sắc khác nhau trong một bức ảnh là không nên. Vì nó sẽ làm rối bố cực bức hình, khiến người xem khi nhìn vào sẽ không biết tập trung vào đâu. Đạo cụ nên có tone màu tương phản hoặc màu trung tính với đồ ăn để làm nổi bật nhân vật chính. Ngoài ra, ở khâu hậu kỳ cũng cần có sự tính toán kỹ lưỡng, tránh làm đổi màu thức ăn.
Sử dụng Color Wheel
Color Wheel là một bánh xe màu sắc. Nó biểu thị mối quan hệ giữa màu cơ bản, màu thứ cấp, màu cấp ba… những màu này có thể kết hợp và bổ sung cho nhau. Ở hai đỉnh tam giác đối nhau sẽ là các nhóm màu dễ tạo ấn tượng là xanh dương – đỏ hoặc tím – vàng.
Hãy nhớ rằng, mục đích của sắp xếp bố cục chính là làm cho món ăn của bạn trông nó thật nghệ thuật. Vì vậy, đừng quá lạm dụng màu sắc. Đừng lấy tô màu xanh, muỗng màu đỏ, khăn trải bàn màu vàng, dù cho bạn thích những màu đó đến mức nào. Hãy tập trung sử dụng những màu sắc tương phản hoặc bổ trợ.
Tạo hiệu ứng 3D
Bức ảnh món ăn sẽ trong sinh động và hấp dẫn hơn nếu có thêm yếu tố 3D vào. Hình ảnh sẽ làm cho người xem bị ảo giác về chuyển động cho bức ảnh tĩnh bằng một số thủ thuật đơn giản. Nhìn hình ảnh khói bốc lên nghi ngút từ món ăn nóng làm cho người xem cảm thấy đói bụng.
Hiệu ứng 3D khiến bức ảnh trở nên chân thật hơn, tạo cho người xem cảm giác thèm ăn thật sự. Để đặc tả, bạn có thể sử dụng kỹ thuật chụp cận cảnh hay “close-up”.
Phát triển phong cách riêng
Thương hiệu nên có sự nhất quán về tone màu, đạo cụ, chi tiết… Vì hình ảnh khi đăng tải cần có yếu tố gắn kết, xuyên suốt bộ ảnh hoặc chiến dịch. Điều này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Đặc biệt thương hiệu có sự nhất quán trong hướng đi sẽ dễ thành công hơn thương hiệu không xác định được hướng đi.
Thêm vào yếu tố con người
Yếu tố con người cụ thể ở đây là sự hiện diện của con người. Tạo cho người xem cảm giác chân thật của món ăn, đang được thưởng thức bởi con người thật sự. Yếu tố con người thêm vào trong bức ảnh có thể trực tiếp như sự xuất hiện của đôi bàn tay đang gắp thức ăn hoặc gián tiếp như hình ảnh thức ăn được gắp bằng đũa.
Hậu kỳ
Cắt, chỉnh, sửa hình ảnh là những bước cuối cùng để hoàn thành quá trình chụp ảnh món ăn của bạn. Với sự trợ giúp mạnh mẽ từ các app chỉnh sửa ảnh ngày nay, công việc này đã trở nên dễ dàng hơn nhiều và hoàn toàn có thể thực hiện ngay trên điện thoại, đôi khi chỉ cần 1 vài phút là đã hoàn thiện bức ảnh món ăn của bạn.
Chụp ảnh món ăn chuyên nghiệp
Mang đến cho khách hàng những giải pháp chụp ảnh món ăn hữu hiệu và phục vụ hài lòng tất cả yêu cầu của khách hàng đối với lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng:
- Chụp ảnh làm menu
- Chụp ảnh quảng cáo
- Chụp món ăn theo quy trình chế biến
- …
Đáp ứng đa dạng phong cách gồm truyền thống, dân giã Việt Nam, phương Tây, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…
Với mỗi lần chụp ảnh cho nhà hàng, khách sạn, ekip chụp ảnh luôn nghiên cứu kỹ về phong cách ẩm thực của nhà hàng sẽ chụp. Từ đó, thiết kế concept chụp ảnh món ăn phù hợp để lột tả hết được vẻ đẹp, chất riêng của từng món ăn. Sau đó cho ra đời những bức ảnh quảng cáo hấp dẫn thực khách nhất có thể.
Quy trình dịch vụ chụp ảnh món ăn
Quy trình dịch vụ chụp ảnh món ăn hoàn toàn nhanh chóng, huyên nghiệp, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng nhất có thể.
- Tiếp nhận yêu cầu, mong muốn và tư vấn
- Lên kế hoạch chi tiết
- Tiến hành sản xuất
- Hậu kỳ
- Nghiệm thu
Kết Luận
Trên đây là những tips chụp ảnh món ăn đẹp, chuyên nghiệp và ấn tượng cho các chủ quán. Hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn thay đổi diện mạo, có được những hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp mắt hơn tới khách hàng.