Chụp ảnh sản phẩm

Một bức ảnh sản phẩm đẹp mắt và ấn tượng sẽ là một công cụ truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn đến khách hàng của mình. Do đó, vệc đầu tư vào hình ảnh luôn là điều đúng đắn. Để chụp được những bức ảnh đẹp cần sự hội tụ của rất nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cách để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp và ấn tượng nhé.

Chụp ảnh sản phẩm là gì?

Chụp ảnh sản phẩm hay còn gọi là chụp ảnh quảng cáo sản phẩm thuộc loại nhiếp ảnh thương mại, liên quan tới việc chụp ảnh cho các sản phẩm dùng cho mục đích kinh doanh.

Khi chụp ảnh sản phẩm sẽ tập trung thể hiện chi tiết thông tin, tính năng của sản phẩm. Chúng bổ sung cho các nội dung mô tả sản phẩm bằng văn bản cho người mua. Hình ảnh sẽ được dùng cho nhiều mục đích và nhiều nền tảng: Ảnh danh mục, ảnh trên web, tài liệu marketing, ảnh trên fanpage…

Tầm quan trọng của chụp ảnh sản phẩm trong kinh doanh?

Mục tiêu của chụp ảnh sản phẩm là cho ra những bức hình ảnh thực tế của sản phẩm, mang phong cách riêng biệt. Nó đóng vai trò cung cấp thông tin sản phẩm một cách trực quan và xây dựng lòng tin khách hàng tiềm năng có thể hiểu được sản phẩm như thế nào. Đây là yếu tố góp phần định hình ấn tượng đầu tiên của khách, giúp họ quyết định có mua sản phẩm hay không.

Điều rất quan trọng đối với những bạn có thói quen mua hàng online, bởi họ sẽ không có cơ hội để kiểm tra mặt hàng đó.

Ngoài ra, một bức ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng cũng là yếu tố then chốt của thương hiệu vì hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong trong mọi chiến lược phát triển kinh doanh thương hiệu của bạn. Chúng là một trong những yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý, tạo niềm tin và mời chào khách hàng xem xét kỹ hơn. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người mua là rất lớn.

2 kiểu chụp ảnh sản phẩm phổ biến

1. Chụp nền trắng

Chụp ảnh sản phẩm với phông nền 1 màu, đặc biệt là chụp ảnh nền trắng đơn giản, chỉ làm nổi bật hình ảnh sản phẩm thường được sử dụng phổ biến bởi ảnh nền trắng thường được sử dụng trên các sàn thương mại điện tử và là hạng mục không thể thiếu khi thực hiện dự án marketing. Thực tế có thể thấy, các bức ảnh sản phẩm từ các thương hiệu thời trang hàng đầu, bạn có thể thấy rằng 95% trong số đó có ảnh nền trắng.

Ảnh nền trắng có rất nhiều ưu điểm nó vừa tiết kiệm chi phí chụp vừa thu hút toàn bộ ánh nhìn của khách hàng vào sản phẩm.

2. Chụp ảnh sản phẩm theo concept

Chụp ảnh sản phẩm theo concept là kiểu chụp ảnh có bối cảnh, phông nền và phụ kiện. Concept sẽ được thiết kế phù hợp với hình ảnh thương hiệu và khách hàng mục tiêu hoặc theo một ý tưởng, thông điệp mà sản phẩm muốn truyền tải. Các chi tiết trong ảnh cũng cần đồng bộ với concept. Chụp ảnh sản phẩm theo concept có giá trị về nghệ thuật và kinh phí cao hơn ảnh nền trắng.

Về bối cảnh, bạn có thể tự do sáng tạo đa dạng phong cách khác nhau, những phong cách thường thấy có thể kể đến như:

  • Chụp ảnh lifestyle: Đây là một cách tuyệt vời để truyền tải bản sắc thương hiệu, cũng như tạo ra mối liên kết tình cảm với sản phẩm.
  • Chụp theo tỷ lệ: Ảnh chụp sản phẩm theo hệ quy chiếu để khách hàng có thể hình dung ra kích thước thật khi xem.
  • Chụp chi tiết: Đặc tả chi tiết nhỏ khó có thể hình dung trong một bức ảnh sản phẩm tiêu chuẩn.
  • Chụp ảnh theo nhóm: Chụp ảnh sản phẩm theo bộ sản phẩm hoặc một dòng sản phẩm.
  • Chụp hình flatlay: Sản phẩm được sắp xếp trên một mặt phẳng. Tùy vào cách sáng tạo để sắp xếp và chụp dưới góc máy vuông góc với nền.
  • Chụp bao bì: Chụp bao bì, vỏ, túi đựng… của sản phẩm.

Các dụng cụ chụp ảnh sản phẩm

Trước khi chụp ảnh sản phẩm bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

Máy ảnh: Chắc chắn rồi, 1 chiếc máy ảnh chuyên dụng (DSLR) là tốt nhất. Nhưng nếu không có thì một chiếc máy ảnh du lịch (PnS) hoặc thậm chí điện thoại cũng không quá tệ.

Chân máy (tripod): Chân máy giúp bạn cố định điện thoại & máy ảnh. Đây là dụng cụ quan trọng giúp đảm bảo chất lượng ảnh cao nhất, đồng nhất và nhàn nhã tác nghiệp.

Đèn chiếu sáng: Phải có it nhất 1 đèn chiếu sáng, nhưng để ảnh chụp được đẹp & chuyên nghiệp hơn, bạn nên sử dụng 2 đến 3 chiếc là hợp lý. Bóng đèn là ánh sáng trắng.

Phông nền: Phông nền đẹp thì khi chụp ảnh sản phẩm sẽ có ảnh hưởng đến nội dung của bức ảnh, là một phần linh hồn của bức ảnh.

Phụ kiện trang trí: Để bức ảnh có nội dung, sự liên kết thì phụ kiện trang trí rất cần thiết.

Setup chụp ảnh sản phẩm cơ bản

Khâu setup rất quan trọng, muốn chụp ảnh sản phẩm đẹp nhất định bước này phải chu đáo. Hãy bắt đầu với cách setup chụp ảnh sản phẩm đẹp mà đơn giản sau đây:

Thiết lập phông nền

Sử dụng bàn xoay chụp sản phẩm. Nếu không có, bạn có thể sáng tạo bằng một tờ giấy trắng và một chiếc ghế mà bạn có trong nhà hoặc văn phòng của mình.

Cố định tờ giấy trắng trên ghế để tạo background chụp ảnh sản phẩm sao cho tờ giấy rơi xuống ghế một cách tự nhiên, tạo ra sự chuyển tiếp liền mạch giữa mặt phẳng thẳng đứng và mặt phẳng nằm ngang. Lưu ý nhớ kiểm tra kỹ phông nền, làm sạch các vết bẩn, là phẳng các vết nhàu.

Dựng bố cục chụp ảnh sản phẩm phù hợp

Có 03 dạng bố cục phổ biến trong chụp ảnh sản phẩm:

Bố cục trung tâm: Đặt sản phẩm vào trung tâm (giữa) khung hình, chỉnh góc máy chính diện và bắt đầu chụp. Đây là bố cục đơn giản nhất.

Bố cục 1/3: Khung ảnh sẽ được chia thành 9 phần, 3 phần ngang và 3 phần dọc. Tại 4 điểm giao nhau chính là phần trọng tâm của bức hình. Khi chụp đặt sản phẩm dọc theo đường kẻ nối 2 điểm hoặc tại 1 trong 4 điểm.

Bố cục đối xứng: Bạn sẽ đặt sản phẩm ở trung tâm khung hình và thể hiện sự đối xứng 2 bên sản phẩm.

Đèn chiếu sáng

Bạn đặt đèn theo các bước sau:

Bước 1: Đặt đèn cao hơn sản phẩm và chĩa 1 góc chéo xuống sản phẩm.

Bước 2: Hướng chiếu sáng thẳng vào sản phẩm.

Bước 3: Đèn đặt cùng phía với camera so với sản phẩm.

Bước 4: Nếu có 2 đèn, đặt chúng ở vị trí đối xứng nhau.

Bước 5: Nếu có 3 đèn, đặt đèn thứ 3 chiếu thẳng góc từ trên xuống sản phẩm.

Chụp ảnh sản phẩm cần đảm bảo mọi yếu tố trong hình ảnh bao gồm chủ đề, bố cục, màu sắc, họa tiết,… phải hòa hợp thống nhất và phù hợp với khách hàng mục tiêu. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, góp phần xây dựng thương hiệu thành công.

Những mẹo & lưu ý giúp chụp hình sản phẩm đẹp hơn

Dưới dây là một số mẹo và lưu ý bạn có thể áp dụng để những bức ảnh chụp sản phẩm được chuyên nghiệp hơn.

  • Tạo hình ảnh phản chiếu và làm nổi hình khối sản phẩm bằng cách sử dụng một tấm kính đặt dưới sản phẩm.
  • Sử dụng nền cùng màu với sản phẩm tạo ra phong cách khá thú vị.
  • Khẩu độ (f) của máy không nên đặt chỉ số nhỏ hơn 8, vì sẽ làm cho 1 số chi tiết của sản phẩm bị mờ.
  • Không nên sử dụng các loại đèn có ánh sáng màu, vì sẽ làm mất màu thật của sản phẩm.
  • Nếu sản phẩm có nhiều phiên bản màu, kết hợp chụp chung 1 tấm sẽ rất nổi bật và bắt mắt.

Kết luận

Chụp ảnh sản phẩm có thể bắt nguồn từ một sở thích cũng có thể trở thành một nghề nghiệp dành cho bạn trong tương lai. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong công việc và cược sống.

Scroll to Top